Hạ tầng bứt phá - Bất động sản Tây Bắc lên ngôi

Hạ tầng phát triển tạo đà bứt phá cho Bất động sản vùng Tây Bắc

Tây Bắc là vùng miền núi phía Tây của miền Bắc Việt Nam, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Khu vực này bao gồm 6 tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái. Đây là địa bàn sinh sống của trên 11,6 triệu người thuộc hơn 30 dân tộc anh em, với tổng diện tích tự nhiên là 115.153,4 km2, chiếm khoảng 35% diện tích cả nước.

Trong những năm qua, Nhà nước đã giành nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong Vùng Tây Bắc; đồng thời với sự tiến bộ về đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư kết hợp áp dụng công nghệ mới, cách làm sáng tạo trong triển khai xây dựng đã góp phần đạt được những thành tựu đáng kể về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc; đã xây dựng, nâng cấp, sửa chữa được 1.916 km đường bộ, 296 km đường sắt, 115 km đường thủy nội địa. Tổng khối lượng vận tải toàn Vùng đạt trên 404 triệu lượt khách và 506 triệu tấn hàng hóa, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,56%/năm đối với vận tải hành khách và 10,1%/năm đối với vận tải hàng hoá.

file

Hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc ngày càng đồng bộ

Hàng nghìn km quốc lộ đã được nâng cấp, xây mới, thuận tiện di chuyển và kết nối giao thương. Các dự án đường cao tốc Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang được triển khai xây dựng, đưa vào khai thác … Nhờ đó, Tây Bắc dần thu hút các doanh nghiệp và khiến thị trường bất động sản trở nên sôi động, trở thành “miếng bánh ngon” hấp dẫn các ông lớn có tầm nhìn tìm đến đầu tư.

Theo đó, nhiều dự án lớn đã được triển khai tại Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, …, trong đó có cả các dự án bất động sản công nghiệp lẫn dự án nghỉ dưỡng và nhà ở thương mại, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của từng địa phương cũng như của cả vùng Tây Bắc.

Phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng du lịch

Vùng đất Tây Bắc sở hữu nguồn tiềm năng du lịch rất lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan và hệ sinh thái, Tây Bắc có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt. 

Tây Bắc có đỉnh Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, là niềm khát khao chinh phục của rất nhiều người; SaPa – Thị trấn trong mây với khí hậu quanh năm mát mẻ; Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải với những khu ruộng bậc thang nổi tiếng; Hồ Pá Khoang rộng lớn nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ với thảm thực vật phong phú, khí hậu ôn hòa; rừng Mường Phăng là một trong những khu bảo tồn tự nhiên với nhiều loại động thực vật quý hiếm của tỉnh Điện Biên; Thung lũng Mai Châu bình yên với sắc màu của cây cỏ, đồng lúa và xen lẫn những mái nhà nhỏ; Cao nguyên Mộc Châu rộng lớn và tươi đẹp với những loài hoa nở rất nhiều ở vùng núi Tây Bắc như hoa ban, hoa mận, hoa đào… Vẻ đẹp không đâu có của núi rừng và văn hóa Tây Bắc luôn thôi thúc lữ khách lên đường rời xa những đô thị sôi động để đến với vùng đất trời rộng mở, hùng vĩ, bình yên và bí ẩn.

img_20170526083559

Vùng Tây Bắc sở hữu tiềm năng du lịch hấp dẫn cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm

Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch nơi đây. Tây Bắc là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Tày, Nùng, Thái, Mường, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Khơ Mú, Lào, Lự, Hà Nhì, Kháng, La Hủ, Si La, Phù Lá, Bố Y, Mảng, Giáy, Xơ Đăng, Lô Lô, Pà Thẻn, Phù Lá, Cờ Lao, La Chí… với một không gian văn hóa rộng lớn và phong phú. Nhiều dân tộc còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của mình trong phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, nhạc cụ, các điệu dân ca, dân vũ như lễ hội Lồng Tồng, chợ tình Khâu Vai, múa sạp, múa xòe, hát then, nhạc cụ Pí cặp, pí sên, khèn môi… hay trong ứng xử cộng đồng, kiến trúc nhà ở, các phiên chợ bản… Ẩm thực Tây Bắc mang những nét đặc trưng, khác biệt hẳn so với các vùng khác với gà mọ, cá suối nướng úp, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, thắng cố… là tiềm năng du lịch hấp dẫn cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm.

Hiện nay, các tỉnh Tây Bắc đang nỗ lực phối hợp, liên kết đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch mới để tăng tính hấp dẫn, trải nghiệm cho du khách.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với nông thôn, du lịch văn hóa - trải nghiệm mới đang là chủ trương đúng đắn và là giải pháp để các tỉnh Tây Bắc tạo nét riêng, độc đáo để thu hút du khách. 

Cùng với sự lột xác của hạ tầng giao thông cùng những tiềm năng du lịch mà không phải nơi đâu cũng có, vùng Tây Bắc đang dần trở thành 1 địa điểm đầu tư mới đầy tiềm năng trên bản đồ Bất động sản Việt Nam

Yên Bái - điểm sáng vùng Tây Bắc

Là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, lại nằm trên trung điểm của một trong những tuyến hành lang kinh tế chủ lực Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, không khó hiểu khi Yên Bái hiện đang là thị trường nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản.

maxresdefault (2)

Yên Bái - thủ phủ du lịch mới của vùng Tây Bắc 

Trong những năm qua, Yên Bái rất chú trọng đến việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - du lịch và dịch vụ thương mại. Hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông được hoàn thành và đi vào hoạt động như: tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa bàn Yên Bái, đường tránh ngập TP Yên Bái dài hơn 10km nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại nút giao IC 12 … Năm 2021, Yên Bái sẽ nâng cấp hệ thống các công trình đầu mối, các tuyến đường giao thông đô thị theo hướng đồng bộ, ưu tiên các tuyến đường giao thông kết nối hạ tầng thành phố hai bên sông Hồng và cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Việc mở rộng và hoàn thiện các tuyến đường sẽ giúp dễ dàng kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố tới các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Hạ tầng phát triển bứt phá cùng với tiềm năng du lịch sẵn có đã tạo nên "lợi thế kép" cho BĐS địa phương này thêm sôi động. Đây chắc chắn là cơ hội đầu tư mà các nhà kinh doanh bất động sản không muốn bỏ lỡ.

Xem thêm: Phố thương mại Hoa Anh Đào Chao Hạ Nghĩa Lộ Yên Bái