Xu hướng du lịch trải nghiệm lên ngôi, “đất vàng” Nghĩa lộ Yên Bái hút nhà đầu tư

Không chỉ thế giới mà ở Việt Nam, những chuyến đi nghỉ dưỡng đơn thuần không còn được lựa chọn nhiều. Du khách đang quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng núi, trải nghiệm văn hóa địa phương. 

Du lịch trải nghiệm - Xu hướng du lịch lên ngôi thời hiện đại

Theo UNWTO, phần lớn điểm đến ở Đông Nam Á duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, đặc biệt là Việt Nam thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế trong những năm gần đây. Năm 2018, Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 19,9% so với năm 2017, được đánh giá là mức tăng trưởng “nóng” so với thế giới và khu vực). 7 tháng đầu năm 2019 đã có gần 9,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng với lượng khách du lịch tăng nhanh, xu hướng các loại hình du lịch đã và đang thay đổi đáng kể. Sự lựa chọn của khách du lịch trên toàn cầu cho thấy, những loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp… ngày càng được ưa chuộng hơn. UNWTO nhận định, đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch; với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; với mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.

91545733-3a14-4763-92fb-f8e541a6c952

Du lịch trải nghiệm - xu hướng mới cho người hiện đại 

Trên thực tế, ngành Du lịch thế giới đang chứng kiến sự phát triển của nhiều xu hướng du lịch như: tour tự thiết kế, tour cao cấp, du lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch giải trí với các thiết bị hiện đại... Xu hướng khách du lịch quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến thay vì hình ảnh điểm đến đơn thuần; khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị và ngược lại. 

Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng núi, trải nghiệm văn hóa địa phương. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang thịnh hành.

maxresdefault-1-min

Cùng với đó, tại Việt Nam, trong thời gian tới thị hiếu và xu hướng của du khách Việt không chỉ thay đổi về điểm đến, khoảng cách mà cả về hình thức của các chuyến đi. Không chỉ đơn thuần là vui chơi, chụp ảnh, các chuyến đi trong năm 2021 sẽ được kỳ vọng mang tới nhiều ý nghĩa, trải nghiệm hoặc nhiều sự thư thái hơn.

Nghĩa Lộ - Yên Bái và những tiềm năng về du lịch văn hóa - trải nghiệm

Nghĩa Lộ Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc được biết đến với nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa lịch sử để phát triển du lịch, các di tích còn giữ nguyên vẹn được nét nguyên sơ, như: Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - là điểm đến hàng đầu của khách quốc tế theo bình chọn của hãng tin CNBC; Di tích danh thắng quốc gia hồ Thác Bà với hàng ngàn hòn đảo được ví như một Hạ Long trên núi. Yên Bái còn là nơi quần tụ của trên 30 dân tộc anh em sinh sống, tạo nên những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc của vùng Tây Bắc, chứa đựng những giá trị văn hóa tinh thần phong phú, độc đáo… 

Chính sự đa dạng về thiên nhiên kết hợp với truyền thống văn hóa lâu đời này đã giúp tỉnh Yên Bái có lợi thế trong phát triển du lịch đặc biệt là du lịch trải nghiệm - văn hóa và du lịch sinh thái, xu hướng du lịch mới trong tương lai.

tay bac-2(1)

Nghĩa Lộ - Yên Bái sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch trải nghiệm - văn hóa, du lịch cộng đồng

lang-van-hoa-15960943868341533627577-crop-1596094398002936388066

Trải nghiệm văn hóa dân gian độc đáo tại Nghĩa Lộ - Yên Bái

du-luon-mu-cang-chai-vietnamembassy-newzealand.org2_

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - địa điểm chơi dù lượn đẹp nhất Việt Nam

Việc phát triển du lịch tại Nghĩa Lộ - Yên Bái tiếp tục được định hướng đổi mới, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, trải nghiệm, khám phá lịch sử, bản sắc văn hóa, điệu múa dân gian các dân tộc, nhảy dù; chú trọng sản xuất các sản phẩm, đồ lưu niệm đặc trưng phục vụ khách du lịch, nhất là các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, các sản phẩm thủ công truyền thống của dân tộc Thái; khai thác các thiết chế văn hóa lịch sử, tín ngưỡng, tâm linh hiện có phục vụ phát triển du lịch; hình thành các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, khu văn hóa bản địa đặc trưng...

Với tầm nhìn chiến lược và tiềm năng du lịch sẵn có cùng sự tạo điều kiện lớn từ các cấp chính quyền, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung đang dần trở thành điểm đến văn hóa, du lịch và trải nghiệm độc đáo bậc nhất khu vực Tây Bắc, sánh ngang với các thành phố du lịch như SaPa hay Đà Lạt, vươn lên trở thành điểm đến mới của Quốc tế, nâng tầm vị trí kinh tế, du lịch và thị trường BĐS tại đây.

Được hưởng lợi từ những yếu tố trên, không khó để lý giải nguyên nhân thị trường bất động sản Nghĩa Lộ trở thành “miền đất hứa” tiềm năng cho nhà đầu tư trong thời gian gần đây. 

Xem thêm: Phố thương mại Hoa Anh Đào Chao Hạ Nghĩa Lộ Yên Bái - Khu đất vàng trong lòng thành phố du lịch